BÍ QUYẾT KINH NGHIỆM VÀNG KHI MUA XE ÔTÔ CŨ

Đăng bởi Châu Tinh Tinh vào lúc

Tại Quảng Ninh, thị trường mua bán ô tô đã qua sử dụng ( ôtô cũ ) đang ngày một phát triển. Khi chi phí cho việc mua xe mới còn quá cao, nhiều người đã lựa chọn mua xe đã qua sử dụng. Khách hàng mua xe ôtô cũ có nhiều cách để tìm cho mình một chiếc xe ưng ý. Mua qua người quen, bạn bè giới thiệu, hoặc tìm hiểm qua các kênh rao vặt online, và cũng không ít người tìm đến những showroom, cửa hàng đại lý uy tín trên địa bàn hoặc ngoài tỉnh để tìm mua cho mình những chiễc xe ưng ý.

Tuy nhiên việc tiết kiệm chi phí này sẽ kéo theo một vài rủi ro nếu độ am hiểu về sản phẩm bạn quan tâm không được vững. Những gợi ý cơ bản dưới đây sẽ phần nào giúp bạn tránh phạm những sai lầm không đáng có.

Những kiến thức cơ bản khi mua xe ô tô cũ

(www.giaxequangninh.vn)

● Những gì có thể bỏ qua ?

Có một điều hiển nhiên, là tâm lý chung của hầu hết người bán đều tìm cách mông má cho chiếc xe của mình trông thật lộng lẫy, bóng bẩy, để hấp dẫn người mua. Chính vì vậy, những người mua xe cũng cần phải biết làm gì để không bị hình thức bề ngoài hào nhoáng của chiếc xe làm lóa mắt.

Tiếp đó, nếu bạn căn cứ vào số km hiện thị trên đồng hồ thông số thì trong một vài trường hợp cũng chẳng nói lên ý nghĩa gì. Trên thực tế là việc tua lại số km trên đồng hồ về trạng thái an toàn nhằm đánh lạc hướng những khách hàng “gà mờ” vẫn thường xuyên diễn ra nếu như người bán muốn tung hỏa mù, khiến người mua không còn nhận biết rõ ràng về tình trạng sử dụng thực của xe. Điều này thường hay xảy ra đối với những chiếc xe đã được sử dụng quá nhiều nhưng hình thức thì còn tốt. Như xe kinh doanh vận tải, xe cũ nhập khẩu, xe cho thuê của các công ty,…

● Những gì không thể bỏ qua?

I. Nắm được nguồn gốc xuất xứ của xe

Đây là vấn đề quan trọng số 1 đối với một chiếc xe ôtô đã qua sử dụng, như giấy đăng ký, sổ đăng kiểm đầy đủ, sổ bảo hành của hãng (nếu có),… Nó không chỉ cho biết những người chủ sở hữu trước đó, mà còn liên quan đến hàng loạt các vấn đề trong quá trình hợp thức hóa để chiếc xe về với bạn mà còn là điều kiện cần thiết để lưu hành xe về sau. Bạn có thể tham khảo chi tiết cách đăng ký quyền sở hữu với xe đã qua nhiều đời chủ >> Tại đây

Thông thường, người mua xe đã qua sử dụng sẽ phải bỏ thêm những khoản chi phí (thuế trước bạ, tính theo giá trị xe cũ do cơ quan thuế quy định) để chuyển quyền sở hữu hợp pháp, và số tiền có thể sẽ chênh lệch rất nhiều nếu giấy đăng ký xe ở các địa phương khác nhau.

 

II. Tổng quan bên ngoài ( thân vỏ )

Toàn bộ vỏ xe có thể được mông má, tân trang lại một cách  bắt mắt, nhưng có những vị trí mà cả những người thợ lành nghề trong lĩnh vực này cũng không để ý hoặc không thể khắc phục. Đó là mặt bên trong của móc tay nắm cửa cạnh ghế lái (chứ không phải ở các vị trí khác). Một chiếc xe sử dụng nhiều thì chi tiết này sẽ mòn nhiều, thậm chí là mòn nhiều nhất trong số tất cả các chi tiết bên trong xe.

Với những dòng xe vẫn dùng chìa khóa thông thường thì chiếc chìa khóa và ổ khóa điện cũng là những chi tiết biết nói. Người mua xe cần xem chiếc chìa đã mòn hay chưa, ổ khóa có bị rơ lỏng hay không, và việc vặn chìa khóa có còn trơn tru hay không.

Tiếp đó, hãy quan sát chốt cửa trên trụ B và ngoàm trên cánh cửa cạnh ghế lái. Mức độ mòn của các bộ phận này là bằng chứng rõ ràng về thực trạng sử dụng của chiếc xe mà không một biện pháp nào có thể che giấu.

Những vị trí nhạy cảm trên thân vỏ sẽ không chỉ cho biết chiếc xe đó được sử dụng như thế nào, mà nó còn lưu lại dấu vết trong các vụ va chạm. Những khe ráp nối các tấm vỏ, các mép gấp ở khung cửa ra vào hay cửa kính hoặc sườn, hay dè chắn bùn là những chỗ hay đọng nước và bùn bẩn và sẽ bị hoen rỉ trước tiên.

Nhưng điều quan trọng hơn thế là những vị trí này thường không thể phục hồi như nguyên bản khi đã bị móp méo do đâm đụng. Hãy nhớ rằng hầu hết các dòng xe hiện đại đều sử dụng kết cấu khung gầm và thân vỏ dạng không gian và được hàn bằng ro-bot, rất phẳng, đều và không thể thay mới cho dù bị hư hỏng nặng do va chạm. Chính vì vậy, bất kể mối hàn lạ hay vị trí biến dạng bất thường nào cũng đều là những dấu hiệu khả nghi. Khung kính phải khít, không bị vênh váo, lên xuống kính trơn tru.

III. Tiện nghi nội thất khi mua ô tô cũ

Bước vào bên trong một chiếc xe đã qua sử dụng, người mua trước tiên cần quan sát tổng thể để có sự đối chiếu sự xuống cấp hay bạc màu khác nhau ở các vị trí khác nhau. Bề mặt trên của táp-lô là khu vực dễ bị bạc màu nhanh nhất do gần kính lái nhất, hứng nhiều bụi bặm, thường xuyên bị nắng nóng, trong khi lại ít được chăm chút trong quá trình vệ sinh nội thất xe. Trên một chiếc xe còn tốt, các phần ốp táp-lô hay tap-pi cửa, trần xe, bệ trung tâm phải chắc chắn.

Bên cạnh đó, sự xuống cấp của ghế lái và vô-lăng là hai phần luôn luôn song hành với tần suất sử dụng xe. Với một chiếc xe đã bị sử dụng nhiều, nệm mút của ghế lái sẽ bị nhũn hơn, thậm chí là bị bẹp chứ không căng với các ghế còn lại.

Nếu là ghế bọc da, thì phần đỡ đùi dưới và hay bên lưng ghế (nơi thường xuyên tiếp xúc với cánh tay người lái) sẽ bị bong mặt hoặc rạn nứt khi sử dụng nhiều. Tùy theo chất lượng nội thất mà sự xuống cấp diễn ra nhanh hay chậm. Với những xe đã được bọc lại nội thất, thì nệm mút bị nhão là dấu hiệu còn lại để có thể nhận biết. Vô-lăng nhẵn bóng ở những vị trí tay cầm, hay lớp bọc da bong tróc cũng là biểu hiện dễ nhận thấy.

Trên đây là những kiến thức cơ bản mà bản khi mua ô tô cũ, chắc chẵn sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình đưa ra quyết định. Chúc Bạn chọn mua cho mình được một chiếc xe hơi ưng ý.

 



Scroll To Top