HƯỚNG DẪN THỦ TỤC BỒI THƯỜNG BẢO HIỂM XE Ô TÔ

Đăng bởi Châu Tinh Tinh vào lúc

Thị trường ô tô tại Quảng Ninh đang ngày một phát triển , nhu cầu mua sắm xe hơi ngày càng lớn đồng nghĩa với việc các Hãng bảo hiểm xe ô tô cũng nhanh chóng đẩy mạnh chất lượng, thương hiệu để đáp ứng nhu cầu bảo vệ lợi ích cho Khách hàng xử dụng phương tiện ôtô.

Khi tham gia Bảo hiểm ô tô ở bất cứ công ty nào bạn cũng nên lưu ý đến những điều sau đây để bảo vệ quyền lợi cho chính bản thân và tài sản của mình. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu quy trình xử lý bảo hiểm ô tô một cách chi tiết nhất.

 

1. Tiếp nhận thông tin khi sự cố xảy ra

a. Phía khách hàng: 

 Khi xảy ra tổn thất, Quý khách có thể liên hệ với ĐVBH ( đơn vị bảo hiểm ) để yêu cầu xử lý bồi thường theo một trong các cách sau:

> Gọi ngay số Hotline có ghi trên phiếu bảo hiểm của bạn để thông báo sự cố.

> Hoặc, Quý khách liên hệ với cán bộ kinh doanh (đã cấp giấy chứng nhận bảo hiểm cho Quý khách) để yêu cầu hỗ trợ.

 

   - www.giaxequangninh.vn

Lưu ý: Quý khách bắt buộc phải khai báo với cơ quan chức năng (cảnh sát giao thông, chính quyền/công an địa phương, ...) trong các trường hợp sau:

> Tổn thất liên quan đến trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với bên thứ ba (trừ trường hợp tổn thất ước tính dưới 10 triệu đồng và cán bộ bic có ra hiện trường xử lý).

> Nguyên nhân dẫn đến tổn thất khó xác định hoặc cán bộ xử lý bồi thường thiếu căn cứ để xác định nguyên nhân tổn thất có nằm trong điều khoản loại trừ bảo hiểm hay không.

> Giá trị tổn thất trên 10 triệu đồng trừ những tổn thất có tính đơn lẻ như: đã văng, vỡ kính hoặc đèn ..., nguyên nhân tai nạn đơn giản, dễ xác định.

Ngoài ra, Quý khách cũng cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cơ bản của xe gồm: đăng ký, đăng kiểm, chứng minh nhân dân, bằng lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm, ...

b. Tiếp nhận xử lý bên Bảo hiểm

> Khi tiếp nhận yêu cầu xử lý bồi thường nêu trên của Quý khách, cán bộ tiếp nhận yêu cầu sẽ:

> Ghi nhận một số thông tin cơ bản của quý khách như: tên, số điện thoại, số giấy chứng nhận bảo hiểm.

> Chuyển tiếp thông tin của Quý khách đến bộ phận xử lý bồi thường của đơn vị đã cấp giấy chứng nhận bảo hiểm cho Quý khách xử lý.

Ngoài ra, cán bộ tiếp nhận cũng có cung cấp cho Quý khách thông tin đầu mối xử lý bồi thường tại đơn vị để Quý khách liên hệ trực tiếp.

Trong mọi trường hợp, việc xử lý bồi thường của Quý khách sẽ được Hãng bảo hiểm giao nhiệm vụ cho một Cán bộ Giám định Bồi thường cụ thể trực tiếp xử lý.

2. Giám định tổn thất

Ngay khi và sớm nhất có thể không quá 24 giờ sau khi nhận được thông báo tổn thất, Cán bộ Giám định Bồi thường sẽ đến hiện trường tai nạn/sự cố để nắm bắt thông tin và điều tra tai nạn tại hiện trường, trừ một số trường hợp:

> Do điều kiện khách quan không thể tới hiện trường để giám định;

> Tổn thất đơn giản dễ xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại;

> Vụ tai nạn đã được Cảnh sát giao thông giải quyết theo quy định của pháp luật.

 

 

Ở bước này, Cán bộ Giám định bồi thường sẽ hướng dẫn Quý khách phối hợp thu thập và hoàn thiện hồ sơ Giám định tổn thất.

3. Lựa chọn phương án và khắc phục tổn thất

Trong trường hợp thiệt hại về tài sản, các phương án khắc phục hậu quả thiệt hại có thể áp dụng gồm: Tiến hành sửa chữa (với các tổn thất có thể sửa chữa), Bồi thường bằng tiền trên cơ sở giá trị thiệt hại thực tế, và bồi thường toàn bộ.

Sửa chữa:

> Đối với những trường hợp sửa chữa đơn giản, sau khi giám định Quý khách có thể mang xe đi sửa, tuy nhiên trước khi sửa chữa Quý khách vẫn phải cung cấp trước báo giá để thống nhất chi phí và phương án sửa chữa với bên Bảo hiểm

> Đối với tổn thất có nhiều yếu tố phức tạp, các bên khó thống nhất được giá cả sửa chữa hoặc tổn thất có giá trị lớn: đơn vị Bảo hiểm sẽ tiến hành đấu thầu sửa chữa, giám định thiệt hại bổ sung (nếu có).

Trường hợp xe cần sửa chữa, Cán bộ Giám định Bồi thường sẽ hướng dẫn Quý khách lựa chọn Đơn vị sửa chữa.

 

 

Có 2 trường hợp:

Trường hợp Quý khách có mua điều khoản bổ sung "Sửa chữa tại gara tự chọn": Quý khách có thể chọn sửa chữa tại Hãng hoặc tại Đơn vị sửa chữa bên ngoài. Tuy nhiên cần lưu ý:

> Nếu sửa chữa chính Hãng thì chi phí sẽ căn cứ trên Bảng giá của hãng, ( KH nên lựa chọn sửa chữa tại những Hãng lớn , uy tín để được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả, Mazda Quảng Ninh, Toyota Quảng Ninh, Ford QN...)

> Nếu sửa chữa tại Đơn vị sửa chữa không phải chính hãng thì đơn vị Bảo hiểm, Quý khách và Đơn vị sửa chữa sẽ phải thỏa thuận thống nhất giá theo giá trị trường bên ngoài trước khi sửa chữa.

Bồi thường bằng tiền trên cơ sở giá trị thiệt hại thực tế:

Trường hợp này thường áp dụng đối với thiệt hại những bộ phận tài sản bị tổn thất dễ đánh giá thiệt hại nhưng trên thị trường không có để thay thế; chủ xe bị tai nạn ở khu vực không có xưởng dịch vụ đảm bảo chất lượng, tiến độ thời gian sửa chữa thay thế, trong khi tổn thất phải được giải quyết ngay; hoặc bồi thường trách nhiệm dân sự bằng tiền đối với bên thứ ba.

Quý khách có ý kiến bằng văn bản yêu cầu bồi thường thiệt hại bằng tiền;

ĐVBH sẽ lên phương án bồi thường thiệt hại bằng tiền và xử lý bồi thường cho Quý khách.

Bồi thường tổn thất toàn bộ thực tế hoặc ước tính:

Nếu số tiền bảo hiểm bằng hoặc trên giá trị thực tế của xe bị tổn thất toàn bộ thì đơn vị Bảo hiểm sẽ bồi thường cho Quý khách bằng giá trị thực tế của xe cùng loại, cùng thông số kỹ thuật trên thị trường tại thời điểm xảy ra tổn thất. Trong trường hợp này, ĐVBH sẽ làm thủ tục thu hồi toàn bộ xác xe và các giấy tờ sở hữu liên quan.

Nếu số tiền bảo hiểm dưới giá trị thực tế của xe trên thị trường tại thời điểm xảy ra tổn thất thì ĐVBH sẽ bồi thường cho Quý khách số tiền bằng số tiền bảo hiểm ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm. Trong trường hợp này, ĐVBH sẽ tính toán giá trị thu hồi xác xe trên cơ sở tỉ lệ Giá trị tham gia bảo hiểm / Giá trị thực tế của xe.

4. Hoàn thiện hồ sơ bồi thường

Trong quá trình và kết thúc xử lý bồi thường vụ tổn thất, Quý khách cần phối hợp theo chỉ dẫn của Cán bộ Giám định Bồi thường để cùng ĐVBH hoàn thiện và đóng hồ sơ vụ bồi thường.

Trường hợp Quý khách không mua điều khoản bổ sung "Sửa chữa tại gara tự chọn": đơn vị Bảo hiểm sẽ thống nhất với Quý khách và chỉ định Đơn vị sửa chữa. Trong trường hợp khách hàng không đồng ý sửa chữa tại Đơn vị sửa chữa do ĐVBH chỉ định, và Quý khách lựa chọn sửa chữa tại một Đơn vị sửa chữa khác, phần chi phí tăng thêm do lựa chọn Đơn vị sửa chữa khác Quý khách sẽ phải thanh toán.

Theo: giaxequangninh.vn

 


Scroll To Top